Chào mừng bạn đến với Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

Cần chú ý khi đi bơi, đi biển

Mùa hè đến, không chỉ số lượng người đến các bể bơi gia tăng mà các bãi biển cũng chật ních người. Chuẩn bị kỹ càng và cẩn thận khi xuống nước luôn là điều cần thiết với tất cả mọi người.
Để giảm thiểu các nguy hiểm khi xuống nước, bạn cần chú ý những điểm sau đây:
- Khi có trẻ nhỏ chơi hay bơi dưới nước, luôn luôn phải để mắt đến chúng. Ngay cả một bể tắm nhỏ ở nhà cũng có thể gây nguy hiểm cho bé, đặc biệt khi độ sâu của nước ngang ngực trở lên. Bất cứ sự lơ đễnh nào của bạn đối với trẻ đang tắm dưới nước đều có thể phải trả giá: điện thoại bất ngờ, một phút lãng quên vì lý do nào đó... Tốt nhất là sắm cho bé một phao trẻ em và dạy bé bơi với phao của mình.
- Không được uống rượu trước và trong khi bơi, khi đi chơi bằng thuyền, khi lướt ván. Cố gắng học bơi được là tốt nhất để phòng tránh những bất trắc khi ở dưới nuớc. Nếu chưa biết bơi, hãy ghi danh vào một lớp học bơi nghiêm túc. Trẻ từ 4 tuổi đã có thể dạy bơi, tất nhiên với giáo viên đặc biệt. Thông thường, bé có thể tự tin xuống nước từ 6 tuổi trở lên cùng với một người thân biết bơi giỏi.
- Nếu có thể, hãy học cách hô hấp nhân tạo và các động tác hồi sức cấp cứu cơ bản. Những điều này có thể cực kỳ hữu dụng khi ai đó có nguy cơ sặc nước, chết đuối. Thường thì các bể bơi đều có các nhân viên cứu hộ. Nhưng ở bãi biển thì lực lượng cứu hộ ít hơn nhiều so với trong bể bơi.
- Kiểm tra độ sâu của nước trước khi nhảy xuống bơi, có thể hỏi các nhân viên cứu hộ, những người đang ở dưới nước. Tại các bể bơi có cầu nhảy, thường độ sâu phải đạt quy định tránh nguy hiểm cho những người nhảy cầu.
- Không dùng các vật chứa hơi dễ vỡ, dễ thủng như bóng bay thay cho phao hoặc áo bơi.
Những điều cần tránh trước khi xuống nuớc
- Không bơi khi đang bị bệnh như những căn bệnh truyền nhiễm, hay đang bị tiêu chảy, tránh không để nước vào miệng. Không nuốt nước bể bơi. Theo thông tin mới đây của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật của Mỹ, một người mắc bệnh ỉa chảy có thể gây nguy cơ lây lan cho toàn bộ bể bơi trong vòng vài ba ngày. Đặc biệt là những người uống phải nước bể bơi có phân người bị ỉa chảy.
- Rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã lót cho trẻ con trước khi xuống nước.
Lưu ý khi bơi dưới ánh nắng: nhiều nguy cơ có thể xảy ra như da cháy nắng (gây ung thư da), sạm da... Để tránh điều này, nên bôi kem chống nắng có độ SPF từ 15 trở lên để chống các tia có hại như UVA và UVB bất cứ khi nào ra khỏi bóng mát. Bôi bổ sung thường xuyên khi kem bị hết hay khô. Sử dụng áo dài tay và mũ sau khi ở dưới nước lên. Kính râm cũng giúp bạn bảo vệ mắt chống các tia tử ngoại có hại, giảm nguy cơ bệnh đục nhân mắt.
(Theo MSN và Reuters)
 Việt Báo (Theo VnExpress.net) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét