Chào mừng bạn đến với Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Chuyện về hai đứa trẻ nhặt rác trên đường phố

(Dân trí) - Ngày nào cũng vậy, khi đường phố lên đèn là lúc hai chị em họ Nguyễn Thị Thuý và Mai Văn Sơn bắt đầu ngày làm việc. Điểm đến của hai em là những đống rác thải trên từng ngõ phố của TP Huế.

Thuý và Sơn đang nhặt những bao rác rơi vãi mà người dân vứt ngay bên thùng rác. (ảnh: Bùi Thái Bá)

Nhà nghèo, hai chị em Thúy và Sơn phải tự đi nhặt phế liệu trang trải cuộc sống. Mỗi ngày vất vả hai chị em cũng kiếm được 10-15 nghìn đồng. Số tiền nhỏ nhoi đó hai em đưa về cho ba mẹ phụ giúp gia đình; một phần nhỏ để dành mua sách vở và quần áo cho năm học mới.
Cả nhà Thuý và Sơn đều rất khó khăn lại đông anh em. Nhà Thuý có bốn anh chị em, do nhà nghèo không có tiền đi học nên dù đã lớn nhưng năm nay Thuý mới học lớp ba; nhà Sơn có 3 anh chị em. Sơn năm nay lên lớp bảy, đang học tại trường THCS Phạm Văn Đồng - TP Huế.
Thúy và Sơn sẽ chỉ như hàng trăm đứa trẻ bới rác khác ở TP Huế nếu các em không có những hành động đẹp khiến nhiều người phải khâm phục. Hàng ngày khi đi qua các con đường của thành phố, không chỉ biết bới rác tìm những thứ đồ phế liệu bán được, thấy người dân xả rác bừa bãi trên đường, hai chị em lại tự tay dọn rác, cho vào thùng, bao, để đúng nơi quy định.
Thuý và Sơn cùng những phế liệu rác thu gom được. (ảnh: Bùi Thái Bá)
Ngày qua ngày, người dân TP Huế đã quen với hình ảnh của hai đứa trẻ với bao rác trên vai, tay kia xách một túi rác, qua mỗi đống rác thải trên vỉa hè lại cào bới tìm phế liệu rồi thu gom rác rơi vãi bỏ vào thùng rác.
Chị Nguyễn Thị Yên ở đường Bạch Đằng - TP Huế nói: “Trước kia mỗi khi đi đổ rác tôi thường hay để ngay tại vỉa hè hay sát lòng đường chờ xe rác đi qua lấy, nhưng từ khi thấy hành động của hai em bé đi nhặt rác, tôi cũng học tập hai em, không vứt rác bừa bãi nữa mà bỏ vào đúng nơi quy định”.
Bùi Thái Bá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét