Chào mừng bạn đến với Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Gương hiếu học


Cụ ông 84 tuổi thi tốt nghiệp tiểu học
(Dân trí) - Hôm qua 9/11, cụ ông Allan Njoroge Muira - một nông dân 84 tuổi đã cùng với hơn 746.000 học sinh nhỏ tuổi khác dự kỳ thi lấy chứng chỉ bậc tiểu học ở Kenya.
Ở tuổi 84, cụ ông Allan Njoroge Muira vừa dự kỳ thi lấy chứng chỉ bậc tiểu học. (Ảnh: Kenyalondonnews)
Cụ Muira đã trở lại trường học vào năm ngoái sau khi bị cấm học trong thời kỳ Kenya là thuộc địa của nước Anh vào 60 năm trước.
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình KBC của Kenya, cụ Muira cho biết cụ muốn tiếp tục việc học và rất có thể cụ sẽ học về luật.
Cụ Muira dự tính sẽ theo học luật tại một trường đại học ở địa phương sau khi hoàn tất chương trình học phổ thông.
Cụ Muira tâm sự rằng cụ đã gặp nhiều sự bất công trong cuộc đời như việc mảnh đất của cụ đã bị lấy đi và phân chia mà cụ không biết.
"Tôi muốn học để có thể đòi lại mảnh đất của mình", cụ cho hay.
Xuân Vũ
Theo News24/Kenyalondonnews
Tú tài 84 tuổi
(Dân trí) - Cụ ông Orange A. Cunningham ở thành phố Fort Worth (bang Texas, Mỹ) đã nhận được tấm bằng tú tài mơ ước của đời mình ở tuổi 84 hôm chủ nhật tuần trước.
Cụ Cunningham (trái) trong buổi lễ nhận bằng tú tài hôm chủ nhật vừa qua. (Ảnh: Star-telegram)
 Vào năm 18 tuổi, Cunningham tham gia cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 và phải bỏ học. Trong thời gian phục vụ trong quân đội, làm việc kiếm sống và chăm sóc gia đình, cụ Cunningham đành gác lại ước mơ lấy được tấm bằng tốt nghiệp phổ thông trung học. Tuy vậy, trong suốt 66 năm kể từ khi giải ngũ, cụ Cunningham thường nói với những người thân rằng cụ rất muốn có được tấm bằng tú tài.
Và vào ngày chủ nhật tuần trước, cụ Cunningham đã nhận được bằng tú tài mơ ước ấy đúng vào dịp sinh nhật thứ 84. Đông đảo bạn bè và người thân của cụ đã tới dự lễ trao bằng.
"Tôi cảm thấy rất tuyệt vời", cụ Cunningham cho biết trước buổi lễ.
Bà Mildred Marshall, một trong ba con gái của cụ Cunningham kể: "Trong suốt thời gian qua, bố tôi cứ nói mãi về tấm bằng mơ ước".
Chính mong mỏi ấy của cụ Cunningham đã khiến cho các thành viên trong gia đình cụ chung tay giúp cụ thực hiện mơ ước này.
Sau khi xem xét hồ sơ học tập và làm việc của cụ Cunningham, ban giám hiệu Trường trung học Buffalo và Sở Giáo dục bang Texas quyết định trao bằng tú tài danh dự cho cụ. Lãnh đạo Sở Giáo dục cho biết cụ Cunningham được hưởng lợi từ một chương trình trợ giúp việc trao bằng tốt nghiệp phổ thông cho những cựu binh bị gián đoạn học hành do phải thực hiện các nhiệm vụ của nhà nước.
Trong lễ nhận bằng, cụ Cunningham đội chiếc mũ đen có tua màu tím và vàng - màu truyền thống của Trường trung học Buffalo.
Đại diện nhà trường nhận định rằng quyết tâm theo đuổi tấm bằng tú tài của cụ Cunningham là một tấm gương cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu được giá trị của việc học tập trong thời bình.
Xuân Vũ
Theo Star-telegram
 79 tuổi vẫn đi thi đại học
(Dân trí) - Cụ ông Vương Hạ ở Nam Kinh (thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) đang dự kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc. Đây là lần thứ 4 cụ đi thi đại học sau 3 lần bị trượt.
Lần đầu cụ Vương Hạ đi thi đại học là vào năm 2001 khi vừa qua thất thập (72 tuổi). Và sau đó, cụ đi thi hai lần nữa vào năm 2002 và 2007 nhưng đều không đậu.
Năm nay, cụ lại hạ quyết tâm đi thi lần nữa. Cụ Vương Hạ là thí sinh thi đại học lớn tuổi nhất của Trung Quốc trong năm nay.
Vào năm 2001, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã sửa đổi các quy định về tuyển sinh đại học. Theo đó, những người trên 25 tuổi vẫn được phép đi thi đại học.
Cảnh sát đang chỉ đường cho cụ Ninh Hạ tới phòng thi vào ngày 7/6/2008. (Ảnh: ynet.com).
Xuân Vũ
Theo CRI
 Cụ bà 100 tuổi lấy bằng cử nhân trước khi qua đời
(Dân trí) - Chỉ 1 ngày trước khi qua đời, cụ bà Harriet Richardson Ames, 100 tuổi, ở Concord (bang New Hampshire, Mỹ) đã thực hiện được mơ ước của cuộc đời mình đó là lấy được tấm bằng cử nhân đại học.
Cụ Harriet Richardson Ames đã thực hiện được ước nguyện lấy bằng cử nhân của mình trước khi qua đời ở tuổi 100.
Vào ngày 2/1 vừa qua khi cụ Harriet (một giáo viên về hưu) tổ chức sinh nhật lần thứ 100, Norma Walker - điều phối viên của Hiệp hội Golden Circle Society (nhóm các cựu sinh viên của Trường cao đẳng Keene State đã tốt nghiệp hơn 50 năm trước) đã đến thăm và trao cho cụ giấy chứng nhận công nhận cụ tròn 100 tuổi.
Lúc ấy, sức khỏe của cụ Harriet đang suy giảm và cụ được chăm sóc ở viện chăm sóc đặc biệt. Cụ rất cảm động đến nỗi bắt đầu khóc và nói: "Nếu ngày mai tôi chết đi, tôi biết rằng tôi sẽ chết hạnh phúc bởi vì bằng cử nhân của tôi đang được hoàn thành”. Cụ Hariet đề nghị điều phối viên Walker đọc to những dòng chữ trên tấm bằng cử nhân của cụ tại đám tang nếu cụ không sống lâu để đợi đến khi lấy bằng.
Thứ 6 tuần trước (22/1), các nhân viên Trường CĐ Keene State đã chuyển tấm bằng cử nhân đến giường bệnh của cụ Harriet. Một ngày sau khi nhận bằng, cụ qua đời. Cụ Harriet rất hài lòng vì cuối cùng đã hoàn thành được mục tiêu của mình.
Cụ Harriet rất mãn nguyện vì cuối cùng đã hoàn thành được mục tiêu của mình.
 Bà Marjorie Carpenter, con gái cụ Harriet, cho biết lấy được tấm bằng cử nhân là việc cuối cùng trong danh sách những việc phải làm của cụ Harriet trước khi qua đời.
Năm 1931, cụ Harriet tốt nghiệp Trường Sư phạm Keene (bây giờ là Trường CĐ Keene State) với tấm bằng sư phạm hai năm. Sau đó, cụ trở thành giáo viên và tham gia rất nhiều khóa học tại Trường ĐH New Hampshire, Trường CĐ Sư phạm Plymouth và Trường CĐ Keene State để có các tín chỉ của tấm bằng cử nhân. Khi thị lực giảm sút, cụ thôi học sau khi nghỉ hưu năm 1971 và không nghĩ là mình có đủ tín chỉ.
Khi cụ Harriet tham gia làm một bộ phim về lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường CĐ Keene State, cụ đã nói đến mong ước có tấm bằng cử nhân của mình.
Nhà trường quyết định nghiên cứu các khóa học mà cụ Harriet đã theo học để xem có thể trao cho cụ tấm bằng cử nhân hay không. Cuối cùng thì nhà trường xác nhận rằng cụ Harriet đủ tiêu chuẩn nhận bằng cử nhân.
Xuân Vũ
TheoMSN/AP/NY Daily News


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét