Chào mừng bạn đến với Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Khởi động, một quá trình rất cần thiết trước khi tập luyện

1, Tại sao khởi động lại rất quan trọng?
Để đảm bảo an toàn, thông thường trước khi tập luyện, nên có vài động tác khởi động, mục đích chính của việc khởi động là để nhịp tim tăng dần. Nó có hai tác dụng: một là, có thể nâng cao dần nhiệt độ các bộ phận chính trên cơ thể; hai là, có thể khiến máu chảy nhiều hơn đến các cơ bắp, từ đó giúp cơ thể thích ứng với vận động, sẵn sàng tập các động tác mạnh hơn.
2, Những cơ bắp nào cần khởi động?
Khi tập khởi động nên tập trung vào cơ bắp lớn trên cơ thể, có thể khởi động phần đùi bằng cách chạy tại chỗ, quay eo. Nếu là phần ngực và phần vai thì có thể làm động tác quay người, giơ cao hai tay và quay vòng v.v. Những người thích tập máy chạy bộ hoặc nhảy dây có thể đi bộ nhanh 3 đến 5 phút trước, cũng có thể tập luyện co duỗi chân.
3, Khởi động trong bao nhiêu phút?
Khởi động thông thường khoảng 5 phút, lúc đó cơ thể mới ý thức được cần chuyển bao nhiêu máu đến các cơ bắp. Khởi động cần phải tập liên tục từ 5 đến 10 phút, cảm giác có chút mồ hôi là lý tưởng nhất.
4, Tại sao phải thư giãn?
Trong phòng tập thể hình, sau khi bạn đã đạt tới và duy trì nhịp tim vận động nhất định, để cơ thể dần dần trở lại trạng thái bình thường là rất quan trọng.Thư giãn chủ yếu có hai mục đích: một là, có thể giảm nhịp đập nhanh của mạch; hai là, có thể khiến một lượng lớn máu trở về tim, để tránh máu ngưng tụ tại ở phần đùi. Nếu dừng tập đột ngột, thông thường sẽ dẫn đến cảm giác chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi. 
5, Thời gian thư giãn bao lâu?
Cơ thể cần phải có khoảng 3 phút mới ý thức được việc không cần cung cấp nhiều máu cho cơ bắp. Thời gian thư giãn an toàn ít nhất là 3 phút, 4 đến 5 phút thì càng tốt. Tất cả các hoạt động thư giãn đều nên tác động đến thần kinh cơ bắp, như vậy mới có thể tránh đau nhức và căng cơ bắp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét