Chào mừng bạn đến với Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Thủy tinh mới cứng và chắc hơn thép


Một dạng mới của thủy tinh kim loại khó hư hại, có độ cứng và chắc hơn bất kỳ vật liệu nào khác đã được Phòng thí nghiệm quốc gia L a w r e n c e Berkeley của Bộ năng lượng Mỹ (DOE) phối hợp với Viện công nghệ California chế tạo.
Thủy tinh kim loại mới là vi hợp kim của palladium, một kim loại có độ cứng cao, nhằm làm mất đi tính giòn dễ vỡ vốn có của thủy tinh. Các nhà nghiên cứu cho biết do tỷ  lệ palladium cao, năng lượng cần để làm đứt gãy thủy tinh nhỏ hơn rất nhiều so với năng lượng cần có để làm vỡ thủy tinh. Kết quả là thủy tinh dùng độ dẻo để đối phó với lực tác động, giúp nó uốn cong chứ không vỡ.
Các mẫu thủy tinh kim loại mới ban đầu mà các nhà khoa học trên tạo ra là những que vi hợp kim của palladium với silic, phosphor và germani, đường kính cỡ 1 mm. Sau đó họ trộn thêm bạc để tăng độ dày của các thanh thủy tinh đến 6 mm. Tuy nhiên, kích thước của thủy tinh kim loại còn bị hạn chế vì cần phải làm lạnh hoặc nhúng nhanh các kim loại lỏng cho các cấu trúc vô định hình cuối cùng.

H.T(Theo Physorg)
Theo báo KHPT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét