Chào mừng bạn đến với Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Năng lượng địa nhiệt


Trong số các năng lượng mới, người ta nhận thấy:
- Năng lượng hạt nhân đòi hỏi một trình độ quản lý công nghệ cao và là “con dao hai lưỡi”: một lò phản ứng nếu không được quản lý chặt chẽ có thể trở thành một tai họa, như ở Chernobyl (1986).
- Năng lượng mặt trời phân bố không đồng đều, mặt khác nhà máy năng lượng mặt trời đòi hỏi những diện tích lớn và trang thiết bị đắt tiền.
- Năng lượng gió có hiệu suất kém so với giá thành.
- Năng lượng thủy triều chỉ hạn chế ở những nước tiếp giáp với biển.
Trong khi đó, năng lượng địa nhiệt là một dạng năng lượng không gây ô nhiễm, với nhà máy gọn gàng. Chúng ta biết rằng mỗi khi đi xuống sâu khoảng 100 m thì nhiệt độ tăng lên khoảng 3,30 C; xuống sâu tới 5.000 m, nhiệt độ lên tới 2000 C.
Qua 20 năm nghiên cứu, với 80 triệu Euro đầu tư của Cộng đồng châu Âu, Bộ sinh thái Đức và của một nhóm doanh nghiệp Pháp và Đức, hai cái giếng đã được đào để mang nước nóng từ độ sâu 5.000 m lên mặt đất (nguội đi còn 1800 C) cho đi qua một máy trao đổi nhiệt có khí isobutan hút nhiệt đưa vào một mạch thứ cấp, ở đó một turbin biến đổi nhiệt năng thành điện năng; nước nguội được cho đổ trở về độ sâu qua một giếng thứ ba. Hiện giờ, nhà máy cho 1,5 triệu watt giờ, đủ dùng cho một thành phố 1.500 dân.
Trong tương lai, người ta hy vọng nơi đây có thể cung cấp 100.000 triệu watt giờ - đủ dùng cho cả nước Pháp. Tuy nhiên giá điện này hiện đắt hơn giá nhiệt điện nhiều lần (sau này sẽ rẻ đi).
GS.TS.NGND.NGUYỄN CHUNG TÚ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét